Cách xử lý khi lập sai chứng từ khấu trừ thuế tncn

Cách xử lý khi lập sai chứng từ khấu trừ thuế tncn

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN  nếu như viết sai thì sẽ xử lý như thế nào trong 3 trường hợp?

1. Viết sai nhưng chưa xé, 2 liên vẫn nằm trong cuốn hóa đơn.

2. Viết sai, xé rồi nhưng chưa đưa cho người lao động.

3. Viết sai, xé rồi và đã đưa cho người lao động.

Cách xử lý khi lập sai chứng từ khấu trừ thuế tncn

Đây chắc chắn là một trong những lỗi sai mà các bạn kế toán hay mắc phải và lúng túng khi xử lý nhất. Vậy để khắc phục những lỗi sai này như thế nào?. Hôm nay Kế toán Việt Hưng sẽ hướng dẫn các bạn cách xử lý khi lập sai chứng từ khấu trừ thuế tncn theo quy định về việc lập chứng từ Khấu trừ thuế TNCN theo quy định mới nhất hiện hành.

Xem thêm:

Cách khấu trừ thuế TNCN

Khấu trừ thuế tncn đối với lao động có thu nhập nhiều nơi

Hoàn thuế thu nhập cá nhân trong doanh nghiệp

1. Quy định của pháp luật

Theo điều 4 Thông tư 37/2010/TT-BTC quy định việc sử dụng Chứng từ khấu trừ thuế TNCN:

Điều 4. Sử dụng chứng từ khấu trừ tự in

1- Tổ chức trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người nhận thu nhập. Tại đơn vị theo quy định và cấp chứng từ khấu trừ cho người nhận thu nhập có số thuế đã bị khấu trừ.

2- Chứng từ khấu trừ phải sử dụng theo đúng thứ tự, từ số nhỏ đến số lớn. (Từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch). Không được dùng bỏ cách số thứ tự, trùng số liệu, trùng ký hiệu.

3- Trường hợp chứng từ khấu trừ lập sai nội dung. Nhưng chưa giao cho người nộp thuế cần hủy bỏ chứng từ khấu trừ. Thì gạch chéo để huỷ bỏ và phải lưu đầy đủ các liên của số chứng từ khấu trừ.

4- Trường hợp lập lại chứng từ khấu trừ.

Những trường hợp chứng từ khấu trừ đã được lập và giao cho người nộp thuế. Sau đó phát hiện sai phải lập lại chứng từ khấu trừ thay thế. Thì tổ chức trả thu nhập phải lập biên bản ghi rõ nội dung sai, số, ngày chứng từ khấu trừ đã lập sai có chữ ký xác nhận của người nhận thu nhập. Đồng thời yêu cầu người có thu nhập nộp lại liên chứng từ đã lập sai (liên giao cho người bị khấu trừ) cho tổ chức trả thu nhập để lưu cùng với biên bản. Sau khi đã thu hồi chứng từ khấu trừ lập sai. Tổ chức trả thu nhập lập chứng từ khấu trừ mới thay thế để giao cho người nộp thuế và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số chứng từ khấu trừ huỷ bỏ.

2. Cách xử lý khi lập sai chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Theo như những quy định ở trên, chứng từ khấu trừ thuế TNCN lập sai theo 2 trường hợp:

– Đã giao cho người nộp thuế và Chưa giao cho người nộp thuế. Trong từng trường hợp sẽ được xử lý như sau:

2.1. Chưa giao cho người nộp thuế:

 Bạn gạch chéo để hủy và lưu lại đối với tất cả các liên

2.2. Đã giao cho người nộp thuế:

Bước 1: Lập biên bản ghi rõ nội dung sai, số, ngày chứng từ khấu trừ đã lập sai có chữ ký xác nhận của người nhận thu nhập

Bước 2: Yêu cầu người nộp thuế nộp lại liên chứng từ khấu trừ đã lập sai và lưu cùng với biên bản để giải trình khi có yêu cầu.

Bước 3: Tiến hành lập chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân mới để giao cho người nộp thuế.

Chú ý:

– Hàng quý DN phải thực hiện báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ. Chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau.
– Tổ chức trả thu nhập sử dụng chứng từ khấu trừ khi sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, phá sản, ngừng hoạt động. Phải báo cáo quyết toán sử dụng chứng từ khấu trừ đã phát hành với cơ quan thuế nơi đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ. Trong thời hạn chậm nhất là 05 ngày làm việc. Kể từ ngày có quyết định sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, phá sản, ngừng hoạt động.

(Theo điều 5 Thông tư 37/2010/TT-BTC)

Nếu còn thắc thắc về nội dung liên quan tới thuế hay nghiệp vụ kế toán. Các bạn hãy liên hệ tới Kế toán Việt Hưng để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

Chúc các bạn thành công!

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest

2 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Lê Thị Hằng
Lê Thị Hằng

Cho mình hỏi quý 4 nam 2019 minh có viết chứng từ khấu trừ thuế mà tháng 3 năm 2020 mình mới phát hiện ghi số thuế bị sai mình xé khỏi quyển rồi mà chưa đưa cho nguoi lao động nhưng mình lại báo cáo chứng từ đó trong quý 4 để ấn chỉ ở cục thuế rồi thì giờ sử lý thế nào? Mình cảm ơn

ĐỖ LIÊN
ĐỖ LIÊN
Trả lời  Lê Thị Hằng

bạn có câu trả lời chưa, mình cũng thắc mắc vấn đề này

close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...