Gặp sai sót khi viết sai hóa đơn và đã kê khai là việc thường gặp khi làm kế toán, chỉ cần lập biên bản thu hồi hóa đơn đó và viết lại hóa đơn khác thay thế. Kế Toán Việt Hưng sẽ hướng dân chi tiết cách viết vào mẫu thu hồi hóa đơn viết sai theo đúng luật thuế quy định.
Biên bản thu hồi hóa đơn là gì ?
Là một biên bản được người bán hàng lập theo mẫu có sẵn để thu hồi lại hóa đơn mình viết sai nhưng đã giáo cho người mua.
1. Khi nào thì phải lập biên bản thu hồi hóa đơn
– Bên bản đã lập hóa đơn nhưng hóa đơn viết sai, sau đó bên bán đã giáo hóa đơn này cho bên mua.
– Cả bên mua và bên bán chưa sử dụng hóa đơn này để kê khai thuế
2. Cách lập biên bản thu hồi hóa đơn
– Để lập được biên bản thu hồi hóa đơn một cách chính xác thì người bán cần phải có tờ hóa đơn viết sai đó (Liên 2: Giao cho khách hàng) hoặc có (Liên 1: Lưu).
Hình trên là hóa đơn liên 2: Giao cho khách hàng. Các bạn sử dụng các thông tin trong hóa đơn này để lập biên bản thu hồi hóa đơn như hình dưới.
Một biên bản có thể thu hồi được nhiều hóa đơn viết sai giống như hình trên.
3. Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn mới nhất
Các bạn có thể Click để tải về mẫu biên bản thu hồi hóa đơn bằng file word. Sau đó nhập các nội dung bắt buộc theo mẫu ở hai hình trên. Ký đó dấu ở cả bên người bán và người mua.
4. Trích dẫn thông tư quy định về việc lập biên bản thu hồi hóa đơn
Tại Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính có quy định như sau:
“2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.”
Xem thêm:
Cách tra cứu thông tin hóa đơn hợp lệ, hợp pháp
Mức phạt vi phạm sử dụng hóa đơn GTGT mới nhất
Cách phân biệt chỉ tiêu xóa bỏ và chỉ tiêu hủy trên tình hình sử dụng hóa đơn
Cho em hỏi trường hợp bên em đã xuất hóa đơn và giao cho khách hàng. Cả 2 bên đều chưa kê khai, khách hàng yêu cầu xuất lại hóa đơn mới với lí do hóa đơn bị sửa. Trường hợp này bên em làm biên bản thu hồi hóa đơn thì lí do thu hồi hóa đơn là gì để hợp lý ạ?
Hóa đơn bị sửa tức là nội dung trên hóa đơn bị sửa hay sao ạ?
Cho em hỏi chút. Nếu bên em viết hoá đơn của tháng 7. Nhưng phát hiện ra lượng hàng này đã viết hoá đơn ở tháng 4. Bắt buộc phải huỷ hoá đơn tháng 7 và lấy lý do là. Trùng với hoá đơn tháng 4. Vì 2 hoá đơn ở xa nhau. Nên để lý do này có hợp lý k ạ?