Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính

Hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính

Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính
Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính

1. Bộ báo cáo tài chính đầy đủ bao gồm

– Báo cáo tài chính

– Thuyết minh báo cáo tài chính

– Quyết toán thuế TNDN

– Quyết toán thuế TNCN

2. Để lập được báo cáo tài chính đủ 4 mục trên bạn cần có sự chuẩn bị như sau:

2.1. Về mặt hồ sơ cần để lập báo cáo tài chính.

  • Tờ khai thuế GTGT hàng quý:
Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính
Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính

Mục đích căn cứ vào tờ khai thuế GTGT 4 quý để khi bạn hạch toán đủ toàn bộ hóa đơn đầu ra, đầu vào của từng quý. Bạn lập luôn tờ khai thuế trên phần mềm mục đích so sánh xem bạn đã hạch toán đủ đúng so với tờ khai thuế đã nộp chưa. (Trường hợp này là do cuối năm bạn mới làm BCTC )

Nếu bạn cân đối luôn hàng tháng thì bạn chỉ việc hạch toán đầy đủ hóa đơn phát sinh trong quý đó, Cuối mỗi quý bạn lập tờ khai và Hất dữ liệu XML sang HTKK để nộp hoặc có thể nộp trực tiếp tờ khai XML  để nộp. Tức khi đó bạn vừa hạch toán vừa khấu trừ so sánh khớp giá trị VAT còn được khấu trừ hay phải nộp trên CĐTK so với Tờ khai thuế.

Lưu ý: Mặc dù hiện tại bạn chỉ phải nộp

  • Hóa đơn đầu vào:
Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính
Chuẩn bị hồ sơ cho việc lập báo cáo tài chính

Bạn sắp xếp hóa đơn đầu vào tăng dần theo thứ tự thời gian và theo bảng kê của tờ khai thuế hàng quý. Vì như thế bạn sẽ kiểm soát được tình hình hóa đơn nhập có đủ so kê khai hay không? Và tránh được hạch toán thừa thiếu so với hóa đơn có thực. Sau khi hạch toán xong lập tờ khai thuế và rà soát bảng kê thuế trên phần mềm so với hóa đơn thực bạn đã sắp xếp.

  • Hóa đơn đầu ra:

Bạn cũng sắp xếp đầu ra kẹp theo quý theo trình tự tăng dần . Cũng để dễ kiểm soát lượng hóa đơn bán ra. Khi lập tờ khai thuế đối chiếu lại với hóa đơn gốc xem có sai sót hay thừa thiếu gì không-> điều chỉnh.

  • Sổ phụ ngân hàng

Sổ phụ ngân hàng là các giao dịch liên quan đến việc : Công ty thanh toán cho nhà cung cấp, Thu tiền của các khách hàng, nộp tiền mặt vào tài khoản ngân hàng, Rút séc….

Như vậy sổ phụ ngân hàng các bạn cần sắp xếp theo dõi theo trình tự thời giam mà không được ngắt quãng giao dịch trên sổ phụ.

  • Sau khi hạch toán xong phần ngân hàng bạn cần đối chiếu các nội dung trên báo cáo gồm:

+ Số dư TK ngân hàng cuối hàng thắng, quý, năm đã khớp với sổ phụ hay chưa

+ Vào báo cáo/ báo cáo công nợ phải thu / kiểm tra công nợ phải thu cho từng khách hàng cụ thể Vì sau khi hạch toán ngân hàng thì công nợ sẽ được đối trừ.

+ Vào báo cáo/ Công nợ phải trả/ Kiểm tra lại công nợ phải trả đối với các nhà cung cấp có đúng hay không

  • Chứng từ nộp tiền thuế gồm: Thuế môn bài , thuế GTGT, thuế TNDN . và các loại thuế khác.

2.2. Về quyết toán thuế TNDN

Để lập được báo cáo này bạn cần phải hạch toán chi tiết các vấn đề khác liên quan để tạo ra được các chỉ tiêu trên BCTC. Sau đó căn cứ trên các chỉ tiêu trên bảng cân đối tk để kiểm tra lại bảng quyết toán thuế TNDN.

2.3. Quyết toán thuế TNCN

Điều kiện cần:

  • Bảng lương 12 tháng : Có đủ các thông tin: Họ tên, MST cá nhân , hoặc nếu nhân viên nào không có MST cá nhân thì bạn dùng Chứng minh thư nhân dân. Nhưng ưu tiên là QT bằng mã số thuế cá nhân.

Cách đăng ký MST cá nhân

2.4. Về thuyết minh báo cáo tài chính

Thuyết minh báo cáo tài chính có 2 mẫu

Mẫu 1: Thuyết minh  báo cáo tài chính theo thông tư 200

Mẫu 2: Thuyết minh  báo cáo tài chính theo thông tư 133

Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất theo pp gián tiếp

Trên đây là những hồ sơ chứng từ cần chuẩn bị cuối năm để lên báo cáo, quyết toán thuế. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào bạn vui lòng comment dưới bài viết này để được giải đáp nhanh nhất.

BÌNH LUẬN

avatar
  Theo dõi  
Thông báo cho