Hồ sơ chuẩn bị cho việc quyết toán thuế

Bất cứ Doanh nghiệp nào cũng sẽ có quyết định quyết toán của cơ quan thuế. Chính vì vậy, là kế toán chúng ta cần nắm rõ được hồ sơ chuẩn bị cho việc quyết toán thuế cần những gì?. Cách sắp xếp hồ sơ chuẩn bị cho việc quyết toán thuế ra sao?

Tham khảo: Hồ sơ – sổ sách – chứng từ quyết toán thuế trong các loại hình doanh nghiệp cụ thể

ho-so-chuan-bi-quyet-toan-thue

1. Sắp xếp các báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế, cụ thể:

–  Báo cáo thuế  hàng tháng theo trình tự và xếp năm nào theo  năm đó

–  Báo cáo tài chính hàng năm, tờ khai quyết toán thuế TNDN năm, Quyết toán  thuế TNCN.

– Các tờ khai như: tờ khai thuế môn bài. Tờ khai của năm nào thì bạn xếp vào năm đó.

2. Cách sắp xếp chứng từ đi kèm chuẩn bị quyết toán thuế

Căn cứ vào tờ khai thuế hàng tháng để chúng ta sắp xếp chứng từ đi kèm như:

– Hoá đơn đầu vào trong nước hàng tháng.

– Nếu là công ty nhập khẩu thì sắp xếp các hồ sơ liên quan nhập khẩu như hợp đồng, tờ khai hải quan, giấy nộp tiền thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu theo trình tự từng công hàng và theo trình tự thời gian.

– Hoá đơn đầu ra (liên 3)

– Giấy nộp tiền các loại thuế cho vào 1 file riêng và theo từng năm.

3. Về các vấn đề liên quan đến hoá đơn

– Kiểm tra quyển hoá đơn gốc theo trình tự thời gian và đánh số thứ tự theo quyển hoá đơn cho dễ tìm khi cơ quan thuế kiểm tra.

– Chuẩn bị hoá đơn mẫu, thông báo phát hành hoá đơn, hợp đồng đặt in hoá đơn, thanh lý hợp đồng in hoá đơn, biên bản huỷ bản kẽm.

– Các báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn.

– Kẹp các biên bản huỷ hoá đơn vào hoá đơn huỷ bỏ cùng với  hoá đơn liên 2 đã xé ra khỏi cuống.

4. Chuẩn bị cho việc quyết toán thuế

– In đầy đủ sổ cái toàn bộ các tài khoản có trên bảng cân đối số phát sinh.

– In đầy đủ các sổ chi tiết các tài khoản như: TK 112, TK 156, TK 511, TK 515, TK 632…

5. Chuẩn bị các bảng tổng hợp, bảng kê chi tiết đi kèm

– Bảng tổng hợp nhập – xuất – tồn kho nguyên vật liệu, hàng hoá hàng năm.

– Bảng phân bổ công cụ dụng cụ hàng năm

– Bảng chi tiết công nợ phải thu của khách hàng

– Bảng chi tiết công nợ phải trả cho nhà cung cấp

– Sổ quỹ tiền mặt và sổ quỹ tiền gửi ngân hàng

– Thẻ kho

– Sổ chi tiết tính giá thành sản phẩm, công trình

6. Các tài liệu, hồ sơ, hợp đồng liên quan

– Sắp xếp các hợp đồng mua, hợp đồng bán, thanh lý hợp đồng theo từng bộ theo trình tự thời gian.

– Kiểm tra bảng lương, phiếu chi lương, hợp đồng lao đồng của nhân viên

– Kiểm tra hồ sơ nhân viên của toàn bộ nhân viên công ty có trong quyết toán thuế TNCN.

– Các quyết đinh, điều lệ của công ty

– Đăng ký kinh doanh phô tô bản sao công chứng, đăng ký mẫu dấu

Lưu ý: Toàn bộ hồ sơ trên kế toan cần phô tô ra phục vụ cho quyết toán.

Riêng về phần hoá đơn cơ quan thuế sẽ kiểm tra trên hoá đơn gốc.

Chúc các bạn thành công!!!

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...