Công việc của kế toán thương mại dịch vụ cần làm những gì?

công việc của kế toán thương mại dịch vụ
công việc của kế toán thương mại dịch vụ

Kế toán thương mại dịch vụ là lĩnh vực đơn giản nhất trong tất cả các loại hình doanh nghiệp khác. Tuy nhiên trên thực tế để làm tốt công việc này bạn cũng cần trang bị cho mình một số vốn kiến thức, kỹ năng làm việc tại công ty này.

Tham khảo:

Quy trình bán hàng hóa cho doanh nghiệp

Công việc của kế toán tổng hợp trong kế toán sản xuất

Khóa học kế toán doanh nghiệp và thực hành thực tế

1. Các công việc của kế toán thương mại dịch vụ cần phải làm hàng ngày

1.1. Đặt in, sử dụng hóa đơn

– Căn cứ hoá đơn mua hàng để hạch toán đồng thời theo dõi kho hàng hoá. Trước khi và hạch toán kê khai nên tra cứu thông tin hóa đơn để kiểm tra lại thông tin nhà cung cấp và hoá đơn đó đã được phát hành chưa.
– Đặt in hoá đơn, thông báo phát hành hoá đơn (nếu có)

1.2. Lập phiếu nhập, xuất kho

– Lập phiếu nhập kho, xuất kho, theo dõi tổng hợp nhập xuất tồn kho

1.3. Viết hóa đơn bán hàng

-Viết hoá đơn bán hàng cho khách. Trước khi viết kiểm tra lại thông tin của khách hàng bằng cách tra cứu lại thông tin doanh nghiệp. Để biết chính xác hơn về thông tin khách hàng tránh viết hoá đơn sai thông tin.

1.4. Thu chi tiền

– Lập phiếu chi với những hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ thanh toán ngay
– Lập phiếu thu với những hoá đơn bán ra thu tiền ngay
– Lập giấy nộp tiền và đi nộp tiền các loại thuế, lập bảng kê theo dõi số thuế phải nộp, đã nộp, số thuế cần phải nộp

1.5. Theo dõi công nợ, hàng tồn kho

– Theo dõi công nợ chi tiết với nhà cung cấp và khách hàng. Chú ý tránh nhầm lẫn công nợ giữa khách hàng này và khách hàng kia. Và không được bù trừ công nợ cho nhau ( trừ khi đối tượng vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp)
– Cân đối hàng tồn kho, nếu trong trường hợp hàng tồn kho mà nhiều thì bạn nên xuất bảng kê khách lẻ, viết hoá đơn “ khách lẻ không lấy hoá đơn” rồi kẹp bảng kê này vào hoá đơn để làm chi tiết. Với hoá đơn này không được xé ra khỏi cuống liên nào. Vì thực tế khách hàng đã không lấy hoá đơn kế toán nên lưu tại cuống tránh thất lạc, dễ quản lý

1.6. Ghi chép lại các vấn đề liên quan trọng quá trình phát sinh hàng năm để khi quyết toán còn nhớ giải trình và chuyển lại cho người làm sau.

2. Công việc cần làm hàng quý

– Lập báo cáo thuế tháng, quý và tình hình sử dụng hoá đơn
– Lập báo cáo tài chỉnh đầy đủ gửi cho thuế, thống kê, ngân hàng
– Lập quyết toán thuế TNDN và thu nhập cá nhân

3. Công việc của kế toán thương mại dịch vụ vào cuối năm

3.1. In sổ sách

In đầy đủ các sổ sách: sổ cái, sổ chi tiết
– In các báo cáo chi tiết như: Báo cáo tổng hợp tồn kho hàng hoá, công cụ dụng cụ.
– In các sổ chi tiết liên quan

3.2. Sắp xếp chứng từ

– Sắp xếp lại hồ sơ, phân loại và cho vào từng hộp để lưu, cất cẩn thận tránh ẩm ướt.
– Quyển hoá đơn gốc thì đánh theo số quyển và kiểm tra lại trong năm có hoá đơn nào xếp quên ký và đóng dấu thì bổ sung luôn tránh sót lại khi quyết toán.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà lamketoan.vn xin chia sẻ. Chúc các bạn kế toán luôn hoàn thành tốt công việc của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *