Quy trình bán hàng trong doanh nghiệp khá quan trọng. Để xây dựng được một quy trình bán hàng chuẩn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được nhịp nhàng. Và được đi vào quy trình cụ thể phù hợp với từng loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Một quy trình bán hàng dành cho doanh nghiệp hiệu quả
Quy trình bán hàng hóa trong doanh nghiệp hiện nay là rất quan trọng giúp doanh nghiệp có một quy định rõ ràng. Đối với mỗi doanh nghiệp thường sẽ xây dựng cho mình một quy trình bán hàng riêng. Để phù hợp với loại hình kinh doanh, hoạt động, đặc điểm, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp mình. Việc xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn sẽ giúp các doanh nghiệp có một hướng đi đúng trong việc phát triển. Cũng như đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mình.
1. Quy trình bán hàng cho doanh nghiệp
Một quy trình bán hàng dành cho doanh nghiệp theo thứ tự như sau:
– Báo giá
– Đơn đặt hàng
– Hóa đơn bán (hoặc phiếu xuất)
– Phiếu thu
Khi có phiếu xuất cần có phiếu nhập của khách hàng trả lại sau đó mới xuất hàng và đến phiếu chi.
Theo một quy trình cụ thể như các bước trên doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi trong quá trình kiểm tra. Kế toán dễ dàng theo dõi sổ sách và hàng hóa. Hay những vấn đề sẽ xảy ra tại khâu nào để kịp thời xử lý.
Tham khảo:
Công việc của kế toán bán hàng là gì?
Cách viết hóa đơn khi có nhiều danh mục hàng hoá
2. Các bước trong quá trình bán hàng
2.1. Bước 1:
Doanh nghiệp có khách hàng đặt mua sản phẩm với số lượng vừa và nhỏ. Thường phòng kinh doanh sẽ gửi cho khách hàng một bảng báo giá cho đơn vị mua hàng một cách cụ thể. Và chi tiết để khách hàng có thể nắm được và đặt mua đúng sản phẩm.
2.2. Bước 2:
Sau khi nhận được một bảng báo giá của doanh nghiệp. Thì cả hai bên cần phải thống nhất bảng giá sao cho phù hợp có lợi cho cả hai bên. Đối với bên mua cần gửi đơn đặt hàng cho doanh nghiệp theo bảng chi tiết có số lượng, mã và suy cách sản phẩm cần sử dụng.
2.3. Bước 3:
Khi nhận được đơn đặt hàng của đơn vị mua. Thì doanh nghiệp tiến hành kiểm tra số lượng hàng hóa còn trong kho còn có đủ so với đơn hàng không. Và có đúng với mẫu mã đã cung cấp và được khách hàng yêu cầu không.
2.4. Bước 4:
Khi kiểm tra xong doanh nghiệp sẽ tiến hành bàn giao hàng hóa, hóa đơn, giấy tờ liên quan. Như hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho, biên bản nghiệm thu hàng hóa ho khách hàng và lập phiếu thu tiền hàng.
Tuy nhiên trong nhiều những trường hợp hy hữu khách hàng không hài lòng về sản phẩm. Khách hàng có thể trả lại cho doanh nghiệp. Khi đó phòng kế toán sẽ có trách nhiệm tiến hành, nhập lại số lượng hàng hóa không đúng quy cách chất lượng trên. Thường được thể hiện phiếu nhập khi hàng hóa bị trả lại. Với một quy trình bán hàng được định sẵn sẽ giúp cho người mua và doanh nghiệp theo dõi dễ dàng các khâu trao đổi hàng hóa.
Bạn đang cần dịch vụ kế toán nhưng chưa biết nên chọn dịch vụ nào uy tín, chất lượng và tin cậy. Hãy đến với kế toán Việt Hưng – một trong những trung tâm chuyên đào tạo kế toán thực hành thực tế. Nhiều những khóa học nâng cao nhằm giúp nâng cao kiến thức. Cũng như hiểu biết dành cho các kế toán viên. Các dịch vụ kế toán luôn đáp ứng các nhu cầu của doanh nghiệp, đội ngũ kế toán chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, có kiến thức, nắm bắt được các nghiệp vụ, hạch toán kế toán. Với thời gian làm nhanh chóng đảm bảo đúng và chính xác. Kế toán Việt Hưng – nơi bạn gửi trọn niềm tin https://lamketoan.vn