Quy trình bán hàng – Bán hàng Online ngày nay không còn là điều mới mẻ đối với mọi người. Xu hướng người người nhà nhà bán hàng trên mạng ngày càng phổ biến. Bạn muốn cạnh tranh tốt, bạn muốn thành công trong kinh doanh, bạn phải học cách bán hàng online. Vậy quy trình bán hàng online như thế nào thì hiệu quả? Bài viết ngày hôm nay Kế toán Việt Hưng sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Các bước xây dựng quy trình bán hàng Online hiệu quả nhất hiện nay
1. Bán hàng online tiếng anh là gì?
“Sale online” là một từ Tiếng Anh. Theo từ điển Anh – Việt có nghĩa là “buôn bán trực tuyến” hay là “bán hàng online” mà mọi người thường nói. Sale Online là một hình thức giao dịch, mua bán thông qua môi trường internet. Nơi thực hiện Sale Online có thể là mạng xã hội, blog, website, forum thông qua hình thức quảng cáo trực tuyến.
Là hoạt động bán hàng trong môi trường Internet. Trong đó, yếu tố quan trọng đó chính là website – nơi giao dịch giữa người mua và người bán. Một số đơn vị lựa chọn nơi giao dịch trên mạng xã hội, trên blog, forum hay trên các gian hàng điện tử (e-store).
Bán hàng online có thể hiểu là loại hình dịch vụ, kinh doanh các sản phẩm diễn ra chủ yếu trên mạng Internet mà cả người mua và người bán đều dùng các thiết bị di động như máy tính, điện thoại và được liên kết với nhau thông qua mạng Internet. Với bán hàng online, người mua có thể không cần phải đến trực tiếp cửa hàng mà vẫn có thể xem và sở hữu sản phẩm, ngược lại, người bán có thể không cần mặt bằng shop mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin, hàng hóa với người mua.
⇒ Quy trình bán hàng là các bước mà đội ngũ nhân viên bán hàng phải thực hiện đối với khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng thật. Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định.
2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng Online theo Ezinmar
(1) Nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm
Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm một sai lầm, đó là họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Trước hết bạn cần xem thị trường đang có vấn đề gì, họ là ai, đang ở đâu. Sau khi xác định các thị trường thích hợp, bạn có thể giải quyết giúp họ hay không, từ đó bạn sẽ tự tìm ra những sản phẩm phù hợp.
Bạn cũng biết giai đoạn ban đầu có hàng nghìn khó khăn phải đối mặt. Nếu lựa chọn nguồn hàng không tốt, chất lượng kém đồng nghĩa với việc kinh doanh có nguy cơ chết yểu do bạn mất sự tin tưởng của khách hàng
(2) Tìm nguồn cung cấp sản phẩm
Bạn cũng biết giai đoạn ban đầu có hàng nghìn khó khăn phải đối mặt. Nếu lựa chọn nguồn hàng không tốt, chất lượng kém đồng nghĩa với việc kinh doanh có nguy cơ chết yểu do bạn mất sự tin tưởng của khách hàng.
Cách 1
Đăng tin trên các trang web rao vặt, web chuyên ngành Bạn nên chọn những trang nổi tiếng để lập gian hàng cho sản phẩm của bạn.
Cách 2
Đăng tin bán hàng trên các trang mạng xã hội Mạng xã hội Facebook, Instagram,… hiện có rất nhiều người sử dụng, đặc biệt là những người trẻ. Nếu sản phẩm của bạn hướng đến giới trẻ thì trang mạng xã hội rất thích hợp trong chiến lược bán hàng online của bạn. Đây cũng là kênh giúp kiếm tiền trên mạng hiệu quả.
(3) Đưa sản phẩm lên mạng
Cách 3
Tạo trang web bán hàng Trang web bán hàng giúp bạn dễ dàng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
• Chọn tên miền đúng Bao gồm từ khóa của các sản phẩm bạn bán với mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
• Bài viết về sản phẩm, dịch vụ phải cung cấp đầy đủ thông tin Tại sao khách hàng lại xem thông tin của bạn? Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không chọn của người khác? Bài viết bán hàng tốt sẽ trả lời được câu hỏi đó.
Cách 4
Tạo Landing page và thực hiện các chiến dịch quảng cáo Landing page giúp thu thập lượng khách hàng tiềm năng lớn mà không tốn nhiều chi phí. Có rất nhiều cách để thiết kế Landing page chuyên nghiệp và nhanh chóng mà không yêu cầu kĩ thuật hay lập trình. Bạn có thể sử dụng Ezimar – một giải pháp hỗ trợ marketing với công cụ tự tay thiết kế Landing page đơn giản, chuyên nghiệp.
(4) Quảng bá và tiếp thị cửa hàng trực tuyến
Những phương pháp này sẽ giúp cho website tiếp cận với khách hàng , giúp khách hàng tìm thấy website của bạn một cách nhanh chóng. Bạn hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm của Internet như Google Adwords, Facebook Ads hoặc SEO…. để thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt.
(5) Lựa chọn phương thức vận chuyển
Một điều quan trọng là làm thế nào để cung cấp sản phẩm của bạn tới tận tay người tiêu dùng và tính phí phù hợp. Nếu liên hệ với bên thứ 3 thực hiện dịch vụ vận chuyển, hãy cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và quyền lợi nhằm tránh những rủi ro không đáng có như: chi phí lớn nhưng giao hàng chậm so với thời hạn,…
(6) Bán các sản phẩm kèm theo hoặc bổ sung
Đây là bước khai thác người đã mua hàng của mình để gia tăng giá trị đơn hàng mà không phải bỏ ra quá nhiều công sức.
Đơn giản bạn chỉ cần:
- Giới thiệu những sản phẩm phụ, sản phẩm bổ sung cho sản phẩm mà khách đã mua.
- Gửi phiếu giảm giá cho khách hàng để kích thích mua lần sau.
- Cung cấp thông tin về sản phẩm liên quan trên trang “Cảm ơn quý khách đã mua hàng”.
(7) Chăm sóc khách hàng
Bước cuối cùng này củng cố chắc chắn hơn việc khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục quan hệ làm ăn. Đó là bước mà người bán phải thường xuyên cập nhật thông tin để tránh tình trạng lãng quên, bỏ rơi khách hàng. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó nhất nhưng ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua lần nữa nếu bạn biết cách chăm sóc họ.
2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng Online thành công của tỷ phú Jack Ma
Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm phải một sai lầm, đó là họ cố gắng tìm kiếm sản phẩm trước rồi khi đó mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng.
Hãy nghiên cứu khách hàng trước nếu bạn muốn có nhiều cơ hội thành công trong kinh doanh hơn.Trước hết bạn cần phải xem khách hàng đang có vấn đề gì, họ là ai và đang ở đâu, rồi sau đó hay xem bạn có thể giải quyết vấn đề giúp họ hay không. Bạn không nhất thiết phải có được sản phẩm, chỉ cần bạn biết ai đó đang có sản phẩm tốt và cung cấp cho những người đang có nhu cầu về sản phẩm đó. Bạn nên nghiên cứu thị trường rồi tìm khách hàng hơn là suy nghĩ việc bán hàng online nên bán gì (quy trình bán hàng)
- Chọn một hay hai font chữ dễ nhìn trên nền trắng.
- Công cụ điều hướng phải thật rõ ràng, đơn giản và đồng bộ tất cả các trang.
- Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hay video nếu muốn làm thông điệp của bạn thuyết phục hơn
- Bổ sung chức năng hỏi người dùng có muốn nhận thông tin qua thư không (opt-in) để có thể thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng.
- Đơn giản hoá quy trình mua bán hàng online và khoảng cách giữa lựa chọn thoát ra cũng như tiếp tục mua hàng không nhiều hơn hai cú click chuột.
- Trang web là bộ mặt của doanh nghiệp, do vậy hãy thiết kế website sao cho thân thiện nhất với người dùng.
- Thiết kế một website và học cách quản lý bán hàng online cho mình (quy trình bán hàng)
Khách hàng sử dụng Internet để tìm kiếm các thông tin. Vì thế, bạn hãy cung cấp những thông tin miễn phí cho những trang web khác nhưng luôn đề liên kết đến trang web của bạn. Như thế, bạn sẽ gia tăng được lượng truy cập lớn vào trang web của mình và có thể tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Xây dựng và cung cấp thông tin miễn phí qua bài viết, video và các nội dung chất lượng, hữu ích với người xem qua các trang tin tức tổng hợp và các trang mạng xã hội. Để có thể làm tốt bước này bạn cần rèn luyện quy trình tư vấn bán hàng thành công (quy trình bán hàng)
Một kỹ năng bạn cần có khi kinh doanh online khi xây dựng quy trình bán hàng online là khả năng viết bài để bán hàng (lời chào hàng). Trên Internet có rất nhiều các thông tin, tại sao khách hàng lại xem thông tin của bạn. Tại sao họ chọn sản phẩm của bạn mà không chọn của người khác. Kỹ năng viết bài bán hàng tốt sẽ trả lời được câu hỏi đó. Có một công thức đã được kiểm chứng là khi viết bài chào hàng hay thì tỷ lệ bán được hàng của bạn sẽ rất cao (quy trình bán hàng)
Khi bạn mời người dùng nhận thông tin trên trang web mình qua email và họ đồng ý thì điều này có nghĩa:
- Bạn cung cấp cho khách hàng về một điều gì đó họ đang tìm kiếm (quy trình bán hàng)
- Bạn đang gây dựng được một mối quan hệ thật bền chặt với khách hàng.
- Bạn quản lý được số người đăng ký, số người nhận email số email được gửi đi, nhấn vào link gửi cho họ,…
- Chi phí marketing online của bạn sẽ rất thấp, thấp hơn nhiều so với việc quảng cáo trên báo đài trong khi hiệu quả lại cao hơn vì bạn đã nhắm trúng đối tượng khách hàng.
Chính vì thế hãy hoàn thiện quy trình bán hàng trực tuyến bằng cách liệt kế danh sách khách hàng và bắt đầu tiếp thị sản phẩm quan email. Bất kỳ ai trong danh sách đó cũng đều có thể là những khách hàng vô cùng tiềm năng và không có gì hay hơn là gửi email thường xuyên về sản phẩm cho họ để giữ quan hệ cũng như kích cầu.
Bạn hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm của mạng Internet như Google Adwords (quảng cáo trả tiền trên Google), FacebookAds để có thể dẫn càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt hoặc SEO (quy trình bán hàng)
(7) SUPPORT: Tăng thu nhập bằng cách bán các sản phẩm kèm theo những sản phẩm bổ sung
Một trong những chiến lược marketing cực kỹ quan trọng, nhất là tăng giá trị mà mỗi khách hàng đem lại. Ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần thì học sẽ mua lần nữa nếu bạn biết cách chăm sóc họ. Thuyết phục khách bạn hàng mua hàng lần đầu tiên là khó và tốn kém nhất. (quy trình bán hàng)
> THAM KHẢO: Các khoá học kế toán Online tại Việt Hưng
Trên đây là toàn bộ bài viết về chủ đề “Các bước xây dựng quy trình bán hàng Online hiệu quả nhất hiện nay”. Hãy đến Việt Hưng để tham gia các Khoá học ké toán online uy tín tại Trung tâm!