Quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel kế toán cần có
Kế toán bán hàng trong doanh nghiệp là một trong những vị trí quan trọng hỗ trợ rất đắc lực cho người quản lý kinh doanh và các bộ phận trong công ty. Bạn chỉ cần có hiểu biết về hóa đơn chừng từ, có kỹ năng tin học văn phòng tốt. Đặc biệt là Excel để thực hiện tính toán trong các doanh nghiệp chưa sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Vì vậy Kế Toán Việt Hưng hướng dẫn các bạn quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel.
Tham khảo:
Công việc của kế toán bán hàng cần làm những gì
Cách ghi sổ nhật ký chung trên phần mềm Excel như thế nào
1. Công việc của kế toán bán hàng
– Cập nhật Ghi chép phản ánh kịp thời các thông tin giao nhận hàng hóa hàng ngày.
– Cuối ngày vào bảng kê chi tiết các hoá đơn bán hàng và tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày.
– Tính toán và phản ánh chính xác tổng giá tính toán của hàng bán ra.
– Xác định chính xác giá mua thực tế của lượng hàng đã tiêu thụ.
– Kiểm tra, đôn đốc tình hình thu hồi và quản lý tiền hàng, quản lý khách nợ theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ…
– Tập hợp đầy đủ, chính xác, kịp thời các khoản chi phí bán hàng.
– Cung cấp thông tin cần thiết về tình hình bán hàng, phục vụ cho việc chỉ đạo và điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.
– Thực hiện việc đối chiếu với thủ kho về số lượng xuất, tồn vào cuối ngày.
2. Nghiệp vụ bán hàng
Tài khoản 511: Doanh thu bán hàng
Tài khoản 512: Doanh thu bán hàng nội bộ
Tài khoản 531: Hàng bán bị trả lại
Tài khoản 632: Giá vốn hàng hoá
Tài khoản 157 : Hàng gửi đi bán
Tài khoản 131: Phải thu của khách hàng
3. Kỹ năng làm excel bán hàng
Một số chứng từ kế toán cần tập hợp
– Hợp đồng kinh tế/ Đơn đặt hàng
– Biên bản thanh lý Hợp đồng kinh tế
– Báo giá, Phiếu yêu cầu, Biên bản bàn giao hàng hoá, biên bản bàn giao hóa đơn.
Quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel
Bước 1: Hạch toán trên Sổ Nhật ký chung
– Ghi nhận Doanh thu bán hàng: Căn cứ vào hoá đơn đầu ra
Nợ TK 1111( Phiếu Thu) / TK 1121( Giấy Báo Có) / TK 131( Chi tiết theo dõi)
Có TK 5111
Có TK 33311 ( NB tính thuế GTGT theo Phương pháp khấu trừ )
Lưu ý: với DN kê khai tính Thuế GTGT theo PP trực tiếp: Doanh thu là giá đã bao gồm Thuế – tức là không xuất hiện TK33311 – Số thuế này được cộng luôn vào TK511 – Tổng thanh toán trên Hoá đơn
Quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên excel
– Phản ánh CP phát sinh để bán được hàng: (nếu có)
Nợ TK 6421
Nợ TK 1331 (nếu có)
Có TK1111/ TK1121/ TK331
– Phản ánh Giá vốn hàng xuất bán
Nợ TK 632
Có TK 156
Căn cứ vào Phương pháp tính giá xuất kho của Hàng tồn kho mà DN lựa chọn để tính giá trị Giá vốn hàng bán.
Chú ý: Trường hợp phát sinh công nợ – Phải thu KH – TK 131
– Phải tiến hành kiểm tra mã KH xem KH đó đã có mã chưa?
– Nếu trước đó chúng ta đã từng mua hàng của KH này và đã PS công nợ thì chắc chắn là KH này đã có mã: Các bạn vào Sheet “DMTK” để lấy mã KH để hạch toán trên Sổ NKC.
– Nếu KH này chưa có mã, tức là đây là lần đầu tiên chúng ta mua hàng và nợ họ thì kế toán phải tiền hành lập mã cho KH này để theo dõi công nợ: Vào DMTK khai báo tên công ty và đặt mã theo tên ở chỗ TK 131… Đặt xong thì sử dụng luôn mã này để hạch toán trên sổ NKC.
Bước 2: Xuất kho hàng hoá
Căn cứ vào Hoá đơn sau khi đã kiểm tra đối chiếu với HDKT/ theo thoả thuận thống nhất của hai bên. Kế toán kho tiến hành lập PXK và xuất hàng ra khỏi kho sau đó bàn giao cho KH.
Bước 3: Vào bảng kê phiếu xuất kho – khai báo thông tin của Hàng xuất bán.
Căn cứ vào PXK, kế toán tiến hành ghi giảm hàng hoá trên Bảng kê phiếu xuất kho
Các điểm cần chú ý khi hạch toán nghiệp vụ mua hàng trên Exel đều được Kế Việt Hưng chia sẻ chi tiết ở phía trên hy vọng sẽ giúp đỡ được phần nào cho các bạn đang làm kế toán bán hàng trên Excel. Các bạn có thể xem thêm thông tin về các khóa học kế toán, học kế toán online tại https://lamketoan.vn/