Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp | Để đảm bảo quyền lợi cho nhân viên sau một thời gian thành lập các doanh nghiệp tiến hành lập hồ sơ nộp bảo hiểm cho các cá nhân. 

thu-tuc-dang-ky-bao-hiem-xa-hoi-lan-dau

Dưới đây là một số thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu. Kế toán Việt Hưng xin chia sẻ để người làm kế toán tham khảo trước tránh mất nhiều thời gian trong quá trình làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội.

Các bước thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp

(1) Phía người lao động:

Mẫu TK1-TS :Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 

Bổ sung 1 số giấy tờ chứng minh nhằm hưởng quyền lợi BHYT cao hơn:

– Thẻ căn cước/ CMND/ Hộ chiếu (có dấu công chứng)

– Hộ khẩu thường trú (có dấu công chứng)

(2) Phía doanh nghiệp sử dụng người lao động

Ngay khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ từ phía người lao động thì đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp như sau:

 Bước 1: Hồ sơ tham gia BHXH, BHYT lần đầu cần chuẩn bị:

1. Bản sao quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động (1 bản)

2. Mẫu TK3-TS :Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (02 bản)

3. Mẫu 02-TS :Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (02 bản)

4. Mẫu A01-TS: Tờ khai tham gia BHXH,BHYT (01 bản/ 01 người)

5. Mẫu D01-TS :Bảng kê thông tin 

5. D01b-TS: Văn bản đăng ký phương thức đóng của đơn vị (01 bản)

=> Các mẫu bảo hiểm như trên các bạn đến bộ phận một cửa của bảo hiểm nơi công ty bạn đóng trụ sở xin một lần.

đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp
6 chính sách mới trong năm 2020

Bước 2:  Sau khi chuẩn bị hồ sơ xong thì nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH bộ phận 1 cửa và nhận giấy biên nhận hẹn ngày lấy mã đơn vị/ qua giao dịch điện tử/ qua dịch vụ bưu chính công ích

Sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì Doanh nghiệp nhận Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Bước 3: Đến đúng ngày hẹn trên giấy hẹn đến nhận mã đơn vị

Bước 4: Nộp tiền vào TK cho bảo hiểm (Tùy từng quận mà có số tài khoản khác nhau)

Bước 5: Đem giấy nộp tiền về cho cơ quan bảo hiểm và nhận giấy hẹn ngày trả thẻ BHYT, BHXH

Bước 6: Đến nhận thẻ BHYT, sổ BHXH đúng ngày trong giấy hẹn

Cuối cùng sau khi thủ tục bảo hiểm đã xong thì các bạn tiến hành làm thủ tục cấp sổ BHXH cho từng nhân viên. Hồ sơ cấp sổ bảo hiểm bao gồm:

Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu 01-TN)

Và một số mẫu theo yêu cầu của từng cơ quan bảo hiểm nơi công ty bạn đóng  trụ sở.

Bước 7: Hàng tháng kế toán lên cơ quan bảo hiểm gặp cán bộ quản lý về bảo hiểm xin hồ sơ đối chiếu hàng tháng. Dựa vào đối chiếu bảo hiểm và giấy nộp tiền kế toán hạch toán cho đúng với số liệu của cơ quan bảo hiểm xác nhận. Tuy nhiên để biết số liệu có chính xác không kế toán nên tính toán và xem lại số tiền còn phải đóng hoặc số tiền đóng thừa. Số dư trên thông báo bảo hiểm thể hiện trên số dư nợ TK 338( nếu công ty bạn đóng thừa tiền BHXH, BHYT); Dư có TK 338( Nếu công ty bạn đóng thiếu tiền BHXH, BHYT)

đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Thời gian biểu các Khoá học Kế toán Online

Trên đây Kế toán Việt Hưng chia sẻ về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp mong rằng sẽ hữu ích cho nhà kế (mong các bạn thông cảm Trung tâm không giải đáp thắc mắc về các bảo hiểm) – Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu về các khoá học kế toán Online xin vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *