Cấp mã số thuế hộ kinh doanh | Đăng ký hộ kinh doanh hiện nay cũng được thực hiện giống với đăng ký doanh nghiệp, mỗi một hộ kinh doanh sẽ được cấp mã số thuế riêng. Vậy điểm mới trong việc cấp mã số thuế hộ kinh doanh như thế nào? Đây là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra, bài viết này Trung tâm đào tạo kế toán Việt Hưng sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này.
1. Mã số thuế hộ kinh doanh là gì?
1.1 Mã số Thuế hộ kinh doanh là gì ?
Tại khoản 5 Điều 3, khoản 2 Điều 30 Luật quản lý Thuế 2019 quy định về mã số Thuế như sau:
Mã số Thuế là một dãy bao gồm 10 chữ số hay 13 chữ số và được ký tự khác nhau do chính cơ quan Thuế cấp cho đơn vị nộp thuế đúng để quản lý thuế.
Cấu trúc của Mã số thuế cũng được quy định:
– Với mã số Thuế 10 chữ số sẽ được sử dụng cho đơn vị doanh nghiệp, tổ chức có tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh và cá nhân khác, đại diện hộ gia đình.
– Mã số Thuế với 13 chữ số và ký tự khác nhau được sử dụng với đơn vị phụ thuộc và những đối tượng khác.
Mã số Thuế hộ kinh doanh có phải là mã số Thuế cá nhân?
Mã số Thuế hộ kinh doanh chính là mã số thuế cấp cho cá nhân (người đại diện hộ kinh doanh), chúng ta có thể hiểu đơn giản, mã số thuế hộ kinh doanh là mã số thuế cá nhân của chính người đại diện cho hộ kinh doanh (mã số thuế hộ kinh doanh và mã số Thuế cá nhân của người đại diện kinh doanh sẽ là một).
2. Một số điểm mới trong thông tư cấp mã số Thuế hộ kinh doanh
2.1 Bổ sung thêm quy định về quy trình liên thông thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký Thuế đối với hộ kinh doanh
Theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT cũng bổ sung một số điều quy định về việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh ở hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh. CQ đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trực tiếp tiếp nhận và nhập toàn bộ các thông tin về hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh lên hệ thống thông tin quốc gia về việc đăng ký doanh nghiệp.
Cơ quan đăng kinh doanh cấp huyện sẽ nhập đầy đủ, chính xác những thông tin theo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, số hóa và đặt tên văn bản điện tử tương ứng với tên các loại giấy tờ ở hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng giấy và được tải lên hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh. Những thông tin đăng ký sẽ được truyền sang hệ thống ứng dụng đăng ký Thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa CQ đăng ký kinh doanh cấp huyện và CQT.
Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT cũng đã bổ sung thêm khái niệm về mã số hộ kinh doanh. Như vậy hộ kinh doanh sẽ có tất cả 2 mã số được ghi nhận tại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh:
– Mã số đăng ký hộ kinh doanh được cấp theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ – CP.
– Mã số hộ kinh doanh: dãy số được tạo tự động từ hệ thống ứng dụng đăng ký Thuế truyền sang hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh.
⟹ Như vậy, trước đây chưa có quy trình liên thông thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh.
2.2 Bổ sung thêm hình thức đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử
Bên cạnh hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp ngay tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện, theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT cung cấp thêm hình thức mới cho người thành lập hộ kinh doanh đoa là đăng ký hộ kinh doanh thông qua mạng thông tin điện tử.
Hình thức đăng ký này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức thực hiện các thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thay vì lúc trước phải đến trực tiếp tại CQ đăng ký kinh doanh cấp huyện để thực hiện nộp và nhận kết quả. Hiện nay, bạn có thể thực hiện việc đăng ký và nhận kết quả tại nhà như đăng ký doanh nghiệp và hợp tác xã.
Cũng theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT cũng quy định rõ khi thực hiện đăng ký qua mạng thông tin điện tử, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh sẽ gồm những giấy tờ đúng theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ – CP, và cũng được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử, có giá trị về mặt pháp lý tương đương với hồ sơ văn bản bằng giấy, được chấp thuận nếu đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt nội dung, hình thức, tính xác thực.
Theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT quy định thời hạn sửa đổi hồ sơ được thực hiện qua mạng thông tin điện tử là 60 ngày (kể từ thời điểm cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện đưa ra thông báo về việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung thêm hồ sơ). Sau thời gian quy định, hồ sơ của hộ đăng ký kinh doanh sẽ không được sửa đổi hay bổ sung thêm nếu vi phạm thì bị hủy theo quy trình của hệ thống thông tin đăng ký kinh doanh.
XEM THÊM:
Các lưu ý khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh mới nhất
Hướng dẫn cách lập chứng từ kế toán cho cá nhân, hộ kinh doanh theo TT88
2.3 Bổ sung về quy định chuyển đổi, cập nhật dữ liệu và cung cấp thông tin đăng ký hộ kinh doanh
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi dữ liệu, cập nhật, bổ sung các thông tin liên quan đến việc đăng ký hộ kinh doanh vào hệ thống thông tin cũng được quy định rất rõ ràng, chi tiết. Quy định này cũng đã giúp giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, thời gian, chi phí cho những đối tượng tham gia vào đăng ký hộ kinh doanh. Và cũng tăng cường được việc kết nối, chia sẻ những dữ liệu số giữa CQNN đúng theo Nghị định 47/2020/NĐ – CP.
Theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT quy định rõ về việc công khai, minh bạch trong hình thức cung cấp thông tin đăng ký hộ kinh doanh thông qua mạng thông tin điện tử www.dangkykinhdoanh.gov.vn Những thông tin cần cung cấp:
-
Tên hộ kinh doanh
-
Mã số kinh doanh đăng ký hộ kinh doanh
-
Mã số hộ kinh doanh
-
Địa chỉ trụ sở, ngành/ nghề kinh doanh
-
Tên chủ hộ kinh doanh
2.4 Bổ sung thêm quy định nơi tiếp nhận thông báo về hoạt động địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh
Theo Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ – CP quy định về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh phải là nơi hộ kinh doanh đang thực hiện việc hoạt động kinh doanh. Một hộ kinh doanh có quyền được hoạt động ở nhiều địa điểm kinh doanh khác nhưng cần lựa chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh, tất nhiên cũng cần khai báo với Cơ quan Thuế, Cơ quan quản lý thị trường về địa điểm đang tiến hành hoạt động kinh doanh cùng những địa điểm kinh doanh còn lại
Theo quy định Điểm h khoản 3 Điều 5 Thông tư 105/2020/TT – BTC ngày 03/12/2020 Bộ trưởng Bộ tài chính cũng đã hướng dẫn rõ ràng về việc đăng ký Thuế: địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh sẽ được cấp mã số Thuế và quản lý Thuế.
⟹ Đề nghị từ Tổng cục Thuế – Bộ Tài chính với quy định trên cũng nhằm quản lý tốt hơn với địa điểm kinh doanh hộ kinh doanh, trong thông tư cũng bổ sung quy định về địa điểm tiếp nhận thông báo cho hoạt động địa điểm kinh doanh:
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ là nơi trực tiếp nhận hồ sơ về việc thông báo địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.
Cơ quan Thuế sẽ là nơi nhận và trả kết quả mã số Thuế và trực tiếp quản lý địa điểm quản lý kinh doanh.
Và quy định này không làm phát sinh bất kỳ thủ tục hành chính mới trong việc đăng ký hộ kinh doanh. Quy định này cũng giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký Thuế cho hộ kinh doanh.
2.5 Bổ sung trong việc hướng dẫn ghi ngành/ nghề kinh doanh của hộ kinh doanh
Theo khoản 1 Điều 89 Nghị định 01/2021/NĐ – CP việc ghi ngành nghề vẫn phải được làm theo quy định, nhưng trên cơ sở đề nghị Tổng cục Thuế – Bộ Tài Chính theo Thông tư 02/2023/TT – BKHĐT quy định rất rõ việc này. Khi đăng ký thành lập hay sửa đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh, người thành lập hộ kinh doanh hay hộ kinh doanh lựa chọn một trong những ngành kinh tế cấp bốn của Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam đề làm nghề chính. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện cũng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn, đối chiếu, ghi nhận ngành nghề kinh doanh chính của hộ kinh doanh.
2.6 Bổ sung về phương thức thanh toán cho lệ phí đăng ký
Theo thông tư 02/2023/TT – BKHĐT quy định thêm về thời điểm, phương thức thanh toán lệ phí đăng ký của hộ kinh doanh. Lệ phí này sẽ được nộp tại thời điểm hộ kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký và được nộp trực tiếp tại bộ phận văn phòng một cửa hay chuyển vào tài khoản Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Huyện, sử dụng dịch vụ thanh toán Online trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Lệ phí đăng ký sẽ không được hoàn trả với trường hợp hộ kinh doanh không được cấp đăng ký và những lỗi giao dịch phát sinh khi thanh toán Online được giải quyết đúng theo quy định Pháp luật về việc giải quyết những thủ tục hành chính ở môi trường điện tử và Quy chế vận hành, quản lý, khai thác tại Cổng dịch vụ công quốc gia.
2.7 Sửa đổi, bổ sung về hệ thống biểu mẫu sử dụng trong việc đăng kỳ hộ kinh doanh
Theo thông tư 02/2023/TT – BKHĐT ban hành kèm 23 mẫu biểu được sử dụng trong việc đăng ký hộ kinh doanh với cơ chế liên thông:
Bổ sung thêm 04 mẫu biểu mới gồm:
– Phụ lục III – 7: Giấy đề nghị bổ sung và cập nhật thông tin đăng ký hộ kinh doanh.
– Phụ lục IV – 2: Thông báo cơ quan Thuế về việc quản lý trực tiếp hộ kinh doanh.
– Phụ lục VI – 3: Thông báo mã số Thuế và cơ quan Thuế quản lý về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.
– Phụ lục VI – 13: Giấy biên nhận về hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.
Sửa đổi với biểu mẫu: Bổ sung thông tin về việc đăng ký địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh, bổ sung mã số hộ kinh doanh,….
Bãi bỏ 01 mẫu biểu là phụ lục số VI – 14: Thông báo việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với lý do chuyển địa điểm trụ sở hộ kinh doanh được ban hành kèm Thông tư 01/2021/TT – BKHĐT.
Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về nghiệp vụ kế toán cần tháo gỡ MỜI BẠN THAM GIA group FB CỘNG ĐỒNG LÀM KẾ TOÁN để giải đáp NGAY LẬP TỨC bởi đội ngũ kế toán trưởng tại: https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan
Bài viết của Trung tâm đào tạo kế toán Việt Hưng đã giải đáp được thắc mắc về một số điểm mới trong việc cấp mã số thuế hộ kinh doanh. Hãy tham gia vào khóa học đào tạo kế toán để nâng cao thêm kiến thức và biết được chi tiết những thay đổi trong quy định liên quan đến kinh tế.