Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3

Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3

Các khoản chi phí phát sinh thành lập doanh nghiệp. Nhưng lại được ủy quyền thanh toán qua bên thứ 3. Thì liệu chi phí này có được khấu trừ thuế và đưa vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN hay không?. Hôm nay Kế toán Việt Hưng sẽ chia sẻ những vấn đề liên quan tới: Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3.

Tham khảo:

Công ty mới thành lập cần làm gì?

Thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu

Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3

1. Văn bản quy định về chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3

1.1. Tại điều 19 luật Doanh nghiệp 2014 quy định Hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp:

Do đó chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được các cổ đông trong công ty đồng thuận nhất trí thì được công nhận. Và doanh nghiệp sau khi thành lập sẽ được ghi nhận các chi phí đã phát sinh này làm chi phí hợp lý để hạch toán và phân bổ dần vào chi phí được trừ của doanh nghiệp.

1.2. Theo điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định:

Điều 4. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này. Doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT). Khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”

1.3. Theo hướng dẫn tại Công văn 73172/CT-TTHT ngày 28/11/2016 của Cục thuế TP Hà Nội:

Theo khoản 12 điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định:

Chương III: Khấu trừ hoàn thuế

Mục 1. Khấu trừ thuế

Điều 14. Nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư. Thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên”

2. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp thanh toán qua bên thứ 3

Căn cứ vào các quy định nêu trên đối với các khoản chi phí phát sinh trước khi cấp Giấy phép thành lập doanh nghiệp. Nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền phục vụ hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Thì được tính vào chi phí được trừ khi khấu trừ thuế TNDN, chi phí sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh tối đa là 3 năm. Kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động. Trường hợp những chi phí phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp. Nhưng lại không có hóa đơn chứng từ hợp lý, hợp lệ thì sẽ không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Và không được hạch toán là chi phí được trừ khi xác định chịu thuế TNDN

——————————-

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của Kế toán Việt Hưng sẽ giúp các bạn nhận biết và vận dụng chính xác các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp qua bên thứ 3. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!

BÌNH LUẬN

avatar
  Theo dõi  
Thông báo cho