9 kỹ năng cơ bản cần thiết của nhân viên kế toán hiện nay

Bạn muốn trở thành một nhân viên kế toán giỏi? Bạn muốn có được vị trí mong muốn như Kế toán trưởng/Phụ trách Kế toán, kế toán Tổng hợp… trong doanh nghiệp thì ngoài trình độ chuyên môn bắt buộc, bạn cần phải hội tụ các kỹ năng cần thiết của một kế toán chuyên nghiệp. Dưới đây là 9 kỹ năng cơ bản cần thiết trong nghề kế toán, kiểm toán hiện nay mà một nhân viên kế toán cần phải có.

1. Trình độ năng lực chuyên môn cao

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-1

Theo luật kế toán của Việt Nam quy định, những cá nhân làm trong bộ phận kế toán kiểm toán phải có chứng chỉ kế toán trưởng hoặc chứng chỉ hành nghề kế toán do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đặc biệt, nếu bạn muốn trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp thì bạn phải chứng minh được năng lực thực sự qua kinh nghiệm xử lý công việc; quá trình làm việc và cống hiến cho công ty.

Ngoài việc học tập trên ghế nhà trường chuyên ngành tài chính kế toán; cùng đó là quá trình học tập và đi làm tích lũy thêm kiến thức, bạn phải sẽ rút ra được những kinh nghiệm như: khả năng lập báo cáo; trình bày báo cáo kế toán; khả năng thống kê; phân tích tài chính; khả năng lập và phân tích báo cáo kế toán cũng như quản trị tài chính doanh nghiệp.

2. Kiến thức tin học

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-5

Khi mà ngày nay công nghệ 4.0 lên ngôi, tất cả các công việc đều được xử lý trên máy tính và các phần mềm hỗ trợ thì nhân viên kế toán cũng cần phải thành thạo các kiến thức tin học cơ bản và học hỏi thêm các kỹ năng nâng cao.

Bạn phải thành thạo Excel, Misa… dùng để tính toán, Power Point để thuyết trình và các phần mềm chuyên về kế toán.

3. Khả năng ngoại ngữ

Đây là chìa khoá vàng của mọi ngành nghề chứ không riêng gì nghề kế toán giúp bạn đạt được những vị trí cao trong doanh nghiệp lớn. Tiếng Anh của bạn phải đủ để có thể giao tiếp với các đối tác hay thành viên trong công ty là người nước ngoài; đọc dịch các tài liệu và viết các báo cáo tài chính kế toán bằng tiếng anh khi được yêu cầu.

4. Khả năng tư duy tốt

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-2

Nghề kế toán kiểm toán đòi hỏi rất nhiều kiến thức tổng hợp; nhất là tư duy toán học, tư duy logic bởi công việc chủ yếu của kế toán vẫn là tính toán. Kế toán luôn luôn phải tiếp xúc với những con số, những bảng biểu và những phép tính phức tạp và yêu cầu độ chính xác phải tuyệt đối.

5. Cẩn thận và chính xác

Một nhân viên kế toán hàng ngày phải thường xuyên làm việc; xử lý các con số liên quan đến tiền bạc. Nên chỉ cần sai sót một chút thôi hay mắc một lỗi nhỏ ở đâu đó thì rất mất thời gian để có thể phát hiện ra để xử lý kịp thời. Với những lỗi nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp của mình.

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-3

Vậy nên, kế toán luôn luôn đòi hỏi sự cẩn thận; cẩn thận từ các bước tính toán cho đến những chi tiết nhỏ như viết số rõ ràng, dễ đọc; Dấu “chấm” và dấu “phẩy” của các con số nếu bị đảo chỗ thì giá trị của nó đã thay đổi rất nhiều.

6. Đức tính trung thực

“Sai một ly đi một dặm”, nhưng hậu quả của việc bất cẩn gây ra còn không nghiêm trọng bằng hậu quả của sự cố tình làm sai hòng mưu cầu lợi ích cá nhân. Vì vậy, để có thể phát triển trong nghề kế toán thì bạn phải là người rất trung thực. Đây cũng là phẩm chất mà các công ty, đơn vị quan tâm nhất khi tuyển dụng kế toán viên gắn bó với doanh nghiệp.

 7. Chịu được áp lực công việc

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-4

Công việc kế toán trưởng, kế toán tài chính, kế toán tổng hợp là những công việc luôn chân luôn tay luôn đầu óc; nhất là vào gần cuối tháng hay cuối năm; khi mà công ty phải tổng kết thu tiêu, lương bổng cho nhân viên… Làm việc với các con số luôn đặt kế toán viên vào trạng thái căng thẳng.

Vì vậy, ngoài sức khỏe thì bạn cần có một tinh thần thật tỉnh táo để có thể theo được việc làm kế toán.

8. Biết cách quản lý thời gian

Hầu hết các nhân viên kế toán phải làm rất nhiều công việc khác nhau; ngay cả khi chưa tới thời gian hạch toán cuối năm. Chính vì lẽ đó, bạn phải biết cách sắp xếp thời gian hợp lý; để có thể hoàn thành công việc đúng tiến độ mà không hao tổn sức lực nhiều; không để có những khoảng thời gian vô ích.

9. Giao tiếp tốt, ứng xử khéo léo

9-ky-nang-co-ban-can-thiet-cua-nhan-vien-ke-toan-hien-nay-4

Kỹ năng giao tiếp của bạn tốt thì sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc và ngoài cuộc sống. Bạn sẽ dễ dàng hòa đồng với đồng nghiệp trong công ty; hợp tác tốt với các thành viên trong phòng, ban; tạo thiện cảm và có thể là thuyết phục được các đối tác kinh doanh;; giúp công ty ngày càng phát triển. Đặc biệt, nếu bạn biết vận dụng tốt kỹ năng này; sẽ giúp bạn tiến xa hơn trên con đường thăng tiến sự nghiệp.

Trên đây lamketoan.vn đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như các kỹ năng cần thiết của một nhân viên kế toán cần phải có. Chúc các bạn rèn luyện tốt và thành công trong cuộc sống.

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...