Chi phí sửa chữa thuê nhà xưởng có được khấu trừ thuế không?

Chi phí sửa chữa thuê nhà xưởng,văn phòng để làm trụ sở được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy trong quá trình đi thuê nhà xưởng, văn phòng phát sinh chi phí sửa chữa thì kế toán kê khai, xác định chi phí và hạch toán thế nào? Sau đây Kế Toán Việt Hưng sẽ hướng dẫn các bạn vấn đề này.

CĂN CỨ PHÁP LÝ

  • Khoản 2 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC
  • Điều 15 Thông tư 2019/TT-BTC
  • Khoản 10 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC

1. Chi phí sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê có được khấu trừ thuế GTGT không?

Theo quy định tại Điều 15 của Thông tư 219/2013/TT-BTC và Khoản 10 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định:

“….Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào”, “…..Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên”, “…Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác hướng dẫn tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.”.

Kết luận: Vậy Chi phí sửa chữa văn phòng nhà xưởng đi thuê phục vụ sản xuất kinh doanh công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT nếu:

–  Đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 15 Thông tư 2019/TT-BTC , khoản 10 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC

– Và trong hợp đồng thuê tài sản quy định bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê.

– Có đủ hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh cho việc sửa chữa văn phòng, nhà xưởng này.

VÍ DỤ: Tháng 01/2024, Công ty Việt Hưng có thuê văn phòng làm trụ sở công ty và phát sinh chi phí sửa chữa văn phòng với tổng giá trị sửa chữa là 132.000.000 đồng (VAT 10%). Vậy thuế GTGT đầu vào 12.000.000 đồng công ty Việt Hưng được kê khai khấu trừ thuế GTGT.

2. Chi phí sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ khi quyết toán thuế TNDN không?

2.1. Chi phí sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ khi quyết toán thuế TNDN không?

– Theo Khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định như sau:

chi phí sửa chữa
Quy định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

– Theo Điểm 2.16, Khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định:  

chi phí sửa chữa 3
Quy định chi phí sửa chữa TSCĐ cho thuê

KẾT LUẬN: Vậy Chi phí sửa chữa nhà xưởng văn phòng đi thuê có được tính vào chi phí hợp lý, hợp lệ khi quyết toán thuế TNDN với điều kiện có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định

2.2. Hóa đơn, chứng từ cần có để chi phí sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN

– Hợp đồng thuê nhà xưởng giữa 2 bên.

LƯU Ý: Trong hợp đồng ghi rõ “bên đi thuê có trách nhiệm sửa chữa tài sản trong thời gian thuê”.

– Hóa đơn thuê nhà xưởng (nếu có)

– Biên bản ghi nhận trạng thái thiệt hại của tài sản

– Dự toán chi phí sửa chữa mua sắm

– Quyết định phê duyệt kinh phí sửa chữa

– Báo giá sửa chữa của các đơn vị

– Hợp đồng thi công sửa chữa, thanh lý hợp đồng

– Quyết toán sửa chữa hoàn thành

– Chứng từ thanh toán

2.3. Chi phí sửa chữa văn phòng, nhà xưởng đi thuê được xác định như thế nào?

– Theo khoản 13, khoản 14 Điều 2 Thông tư 45/2013/TT-BTC quy định

“Sửa chữa tài sản cố định: là việc duy tu, bảo dưỡng, thay thế sửa chữa những hư hỏng phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm khôi phục lại năng lực hoạt động theo trạng thái hoạt động tiêu chuẩn ban đầu của tài sản cố định.”

– Theo khoản 1, khoản 2 Điều 7 Thông tư 45/2013/TT-BTC quy định:

“…Các chi phí doanh nghiệp chi ra để đầu tư nâng cấp tài sản cố định được phản ánh tăng nguyên giá của TSCĐ đó, không được hạch toán các chi phí này vào chi phí sản xuất kinh doanh trong kỳ.”

KẾT LUẬN: Theo những quy định trên việc sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê được xác định là chi phí sửa chữa lớn và được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh không quá 3 năm.

3. Cách hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng, nhà xưởng đi thuê.

3.1 Nếu việc sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê do công ty tự làm

– Chi phí nguyên vật liệu, nhân công, chi phí khác

Nợ TK 241, 133

          Có TK 111,112,152,214,334

– Khi sửa chữa hoàn thành

Nợ TK 242

          Có TK 214

– Phân bổ chi phí sửa chữa vào chi phí trong kỳ

Nợ TK 627, 154, 642

          Có TK 242

3.2 Nếu việc sửa chữa nhà xưởng, văn phòng đi thuê do Công ty giao thầu cho công ty khác sửa chữa tài sản

– Khi hoàn thành công việc căn cứ vào hóa đơn, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình, biên bản xác nhận khối lượng, bảng quyết toán khối lượng công việc hoàn thành

Nợ TK 242, 133

          Có TK 331

– Khi phân bổ cho các bộ phận:

Nợ TK 627, 154, 642

          Có TK 242

VÍ DỤ: Tháng 01/2024, Công ty Việt Hưng có thuê văn phòng làm trụ sở công ty và phát sinh chi phí sửa chữa văn phòng với tổng giá trị sửa chữa là 132.000.000 đồng (VAT 10%). Biết rằng chi phí sửa chữa văn phòng do công ty thuê Công ty Minh Phát làm.

– Khi Công ty Minh Phát phát hành hóa đơn cho Công ty Việt Hưng

Nợ TK 242: 120.000.000

Nợ TK 133: 12.000.000

          Có TK 331 (Công ty Minh Phát): 132.000.000

– Khi công ty Việt Hưng phân bổ chi phí sửa chữa cho các bộ phận

Nợ TK 642: 120.000.000

          Có TK 242: 120.000.000

Nếu bạn có bất kỳ vướng mắc nào về nghiệp vụ kế toán cần tháo gỡ MỜI BẠN THAM GIA group FB CỘNG ĐỒNG LÀM KẾ TOÁN để giải đáp NGAY LẬP TỨC bởi đội ngũ kế toán trưởng tại: https://www.facebook.com/groups/congdonglamketoan

Trên đây Kế Toán Việt Hưng đã hướng dẫn các bạn cách xác định chi phí sửa chữa thuê nhà xưởng, văn phòng đi thuê. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn kế toán. Chúc các bạn làm tốt!

0 0 Bình chọn
Bình chọn
Theo dõi
Thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
close

GIẢI ĐÁP MIỄN PHÍ 24/7

Kế toán, thuế, bảo hiểm, Doanh nghiệp...