Bạn có thắc mắc công việc hàng ngày của kế toán tổng hợp cần làm những gì không? Nếu bạn chuẩn bị làm việc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy theo ngay bài viết để biết kế toán tổng hợp cần làm những công việc gì nhé.
CÁC CÔNG VIỆC HÀNG NGÀY CỦA KẾ TOÁN TỔNG HỢP TRONG DOANH NGHIỆP
1. Những công việc hàng ngày
a. Công việc hàng ngày
- Hỗ trợ nhân viên kế toán khác thông qua việc điều phối hoạt động và giải đáp thắc mắc.
- Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán, các chứng từ kế toán thông qua các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
- Hạch toán thu nhập, khấu hao, chi phí, TSCĐ, công nợ, nghiệp vụ khác, thuế GTGT
- Theo dõi và quản lý công nợ. Tính toán giá thành sản xuất thực tế theo từng sản phẩm; tỉ lệ hao hụt nguyên vật liệu, phụ liệu đi kèm và chi phí sản xuất dở dang
- Kiểm tra và giám sát việc luân chuyển hàng tồn kho (Nhập – Xuất – Tồn kho), thời gian tồn kho thông qua kế toán tổng hợp kho.
b. Công việc hàng tháng
- Theo dõi, nắm bắt tình hình số liệu các báo cáo kho định kỳ hàng tháng. Định mức sản phẩm
- Tính lương cho cán bộ công nhân viên. Thực hiện các khoản trích theo lương như BHXH, BHYT,….
- Lập bảng phân bổ chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn, công cụ dụng cụ,…. Và hạch toán các khoản chi phí đó
- Tính khấu hao tài sản số định, hạch toán các khoản trích khấu hao TSCĐ
- Kiểm kê tài sản cố định theo định kỳ 6 tháng
- Đối chiếu và chỉ ra số liệu chi tiết các khaorn phân bổ, trả trước, trích trước hàng tháng
- Thực hiện bút toán phân bổ và kết chuyển
- Lập báo cáo thuế theo quy định,…
- Theo dõi việc lập bảng kê hóa đơn GTGT đầu ra, hóa đơn đầu vào, thuế thu nhập cá nhân
- Lập các báo cáo nội bộ theo yêu cầu nhà quản trị doanh nghiệp: Báo cáo tài chính, báo cáo tổng hợp chi phí, doanh thu,…
c. Công việc làm theo quý
- Lập tờ khai thuế GTGT, TNCN theo quý
- Lập tờ khai thuế TNDN tạm tính theo quý
- Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý.
- Lập các báo cáo nội bộ (theo yêu cầu quản lý)
- Tổng hợp các số liệu hạch toán từ các phân hệ Phải thu/ Phải trả.
- Kế toán kho… lập bảng cân đối số phát sinh tài khoản
- Kiểm tra đối chiếu số liệu chi tiết từng phần hành với sổ cái.
d. Công việc được làm hàng năm
Đầu năm:
- Nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế đối với các DN đã và đang hoạt động
- Nộp tờ khai thuế môn bài và tiền thuế môn bài đối với DN mới thành lập
- Thực hiện các bút toán đầu năm tài chính mới như kết chuyển lãi lỗ năm tài chính cũ và hạch toán chi phí thuế môn bài năm tài chính mới
Cuối năm:
- Kiểm tra sự cân đối giữa số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp
- Kiểm tra số dư cuối kỳ có sự hợp lý và khớp đúng với các báo cáo chi tiết
- Lập tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân
- Lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị và in sổ sách theo quy định
2. Kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp
- Nắm vững nghiệp vụ kế toán, quy định về thuế, có khả năng tổng hợp vấn đề
- Có năng lực hướng dẫn, sắp xếp và xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ được phân công
- Tổng hợp và phân tích báo cáo báo cáo tài chính và các chỉ tiêu tài chính
- Thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ được giao chính xác và đúng quy định
- Có kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh doanh, quy trình công nghệ, sản xuất trong công ty
- Sử dụng máy vi tính thành thạo ( phần mềm excel, phần mềm kế toán)
Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm rất nhiều phân mục khác nhau. Đòi hỏi người kế toán cần nắm vững kiến thức chuyên môn, có tính thận trọng và thành thạo mọi kỹ năng hỗ trợ cho công việc. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cái nhìn tổng quan cho bạn đọc về ngành kế toán tổng hợp. Chúc các bạn thành công.