Để hệ thống lại các công việc cũng như kỹ năng cần có để có thể làm về lĩnh vực kế toán Thuế. Trung tâm đào tạo kế toán – lamketoan.vn sẽ đề cập đến những công việc cần làm của một nhân viên kế toán  thuế. Với những kế toán viên làm về lĩnh vực này sẽ gặp khó khăn hơn do phải thường xuyên cập nhật những thông tư, nghị định mới về luật thuế cũng như tiếp xúc với cơ quan Thuế trong công việc hàng ngày. Sau đây, Lamketoan.vn xin liệt kê các công việc của một kế toán thuế cần làm.

cong-viec-cua-ke-toan-thue-can-lam-nhung-gi

1. Các công việc chính  của một nhân viên kế toán Thuế

  • Lập tờ khai  thuế môn bài vào nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế.
  • Hàng ngày tập hợp hóa đơn, chứng từ phát sinh để theo dõi và hạch toán.
  • Cuối tháng lập báo cáo  thuế GTGT, thuế TNCN và nộp tiền thuế cho cơ quan thuế(nếu có).
  • Hàng quý làm báo cáo thuế tháng của quý đó và báo cáo quý cho thuế GTGT,thuế TNCN, thuế TNDN và báo cáo sử dụng hóa đơn.
  • Cuối năm lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cho tháng cuối năm, báo cáo thuế TNDN quý IV và báo cáo quyết toán thuế TNCN.

2. Trách nhiệm công việc của kế toán thuế

  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi có yêu cầu.
  •  Kiểm tra đối chiếu hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào , đầu ra.
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn Cty ,phân loại theo
    thuế suất .
  • Hàng tháng lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào của toàn Cty theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ .
  • Theo dõi báo cáo tình hình nộp ngân sách , tồn đọng ngân sách ,hoàn thuế của Cty .
  • Cùng phối hợp với kế toán tổng hợp đối chiếu số liệu báo cáo thuế của các cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán.
  • Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án đầu tư mới , đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều .
    chỉnh giảm khi có phát sinh.
  • Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh .
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế theo định kỳ hoặc đột xuất.
  • Kiểm tra hóa đơn đầu vào, đánh số thứ tự để dễ truy tìm , phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp đề xuất biện pháp xử lý .
  • Hàng tháng lập chứng từ báo cáo thuế.
  • Kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế .
  • Lập bảng kê danh sách lưu trữ, bảo quản hóa đơn thuế GTGT ,VCNB theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát, hư hỏng.
  • Kiểm tra đối chiếu biên bản trả ,nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi có phát sinh .
  • Cập nhật kịp thời các thông tin về Luật thuế ,soạn thông báo các nghiệp vụ qui định của Luật thuế có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty để cơ sở biết thực hiện.
  • Lập kế hoạch thuế giá trị gia tăng ,thu nhập doanh nghiệp ,nộp ngân sách.
  • Cập nhật theo dõi việc giao nhận hoá đơn (mở sổ giao và ký nhận).
  • Theo dõi tình hình giao nhận hoá đơn các đơn vị cơ sở.
  • Hàng quý, năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trong kỳ.
  • Cập nhật và lập giấy báo công nợ các đơn vị cơ sở.
  • Đề xuất hướng xử lý các trường hợp hóa đơn cần điều chỉnh ,hoặc thanh huỷ theo qui định của Luật thuế hiện hành.
  • Khi cung cấp số liệu liên quan đến nghiệp vụ do mình phụ trách đều phải có sự đồng ý của BGĐ hoặc Kế toán Trưởng.
Hàng ngày
Thu thập, xử lý, sắp xếp, lưu trữ hóa đơn – chứng từ kế toán– Thu thập: Đối với hóa đơn kế toán Thuế của chúng ta có 2 nguồn để thu thập: Trong và Ngoài doanh nghiệp. Trong là việc các bạn tự lập hóa đơn khi bán hàng, cung ứng dịch vụ ( hóa đơn đầu ra), còn Ngoài là khi các bạn đi mua hàng hóa, dịch vụ để phục vụ cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán Thuế là phải tập hợp hết các chứng này về để làm căn cứ kê khai, hạch toán.
– Xử lý: hóa đơn chứng từ được lập không phải lúc nào cũng chính xác, Vì vậy người kế toán Thuế cần biết cách xử lý sao cho: Hợp lý – Hợp lệ – Hợp pháp. Khi nhắc đến vấn đề này là chúng ta nhắc đến các điều kiện được khấu trừ thuế hay chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn nếu các bạn lập sai hóa đơn, nếu không xử lý kịp thời sẽ bị xử phạt về việc sử dụng hóa đơn ( mới nhất hiện nay là Thông tư 10/2014/TT-BTC). Tất cả các trường hợp cháy, mất, hỏng đều cần xử lý kịp thời.
– Sắp xếp: Mỗi kế toán Thuế sẽ có một cách sắp xếp hóa đơn – chứng từ khác nhau có thể là theo bộ ( ví dụ như một tờ hóa đơn đầu vào sẽ có phiếu chi/GBN và phiếu nhập kho, hay hợp đồng nếu có…) nhưng cần phải sắp xếp theo trình từ thời gian, nên để đầu vào riêng, đầu ra riêng, từng kỳ ra từng file khác nhau, kèm theo là tờ khai thuế của kỳ đó
– Lưu trữ: Đối với hóa đơn thông thường chúng ta lưu trữ 10 năm, các chứng từ: phiếu thu, chi, nhập, xuất 5 năm.

Hàng tháng

Kê khai làm những loại báo cáo thuế theo tháng.Công việc này kế toán Thuế thường làm vào cuối tháng hoặc đầu tháng sau. Vì hạn nộp các loại báo cáo thuế tháng sẽ là ngày 20 của tháng sau.
– Căn cứ để kê khai là những hóa đơn – chứng từ mà chúng ta đã thu nhập và xử lý bên trên. Nhớ là chỉ có những hóa đơn hợp lý – hợp lệ – hợp pháp mới kê khai. Nếu hóa đơn có vấn đề các bạn phải xử lý trước khi tiến hành kê khai
– Bạn phải tự xác định xem doanh nghiệp của mình có những loại báo cáo thuế nào sẽ phải làm theo tháng. Ví dụ như: Thuế GTGT, Thuế TNCN, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (dành cho DN mới thành lập, hoặc hoạt động dưới 12 tháng).

Hàng quý

Làm báo cáo thuế quý.

 

– Lập tờ khai thuế Tạm tính Thuế TNDN theo Quý
– Lập Bảng kê Báo cáo tình hình sử dụng Hoá đơn theo Quý
– Lập tờ khai thuế TNCN( nếu có)
– Lập tờ khai thuế GTGT( nếu có)
Hàng năm
Công việc đầu nămNộp thuế Môn Bài
Công việc cuối năm+ Quyết toán thuế TNDN
+ Quyết toán thuế TNCN+ Lập Báo cáo tài chính

Như vậy, chúng ta đã liệt kê các công việc cần thiết để một kế toán Thuế có thể làm việc trong doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm làm kế toán, cập nhật những thông tư, quy định mới, các bạn có thể để lại email bên dưới cho chúng tôi.
Chúc các bạn thành công!

Trung tâm đào tạo kế toán – lamketoan.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *