Đối với công ty thương mại thời điểm xuất hoá đơn GTGT thường là lúc chuyển giao hàng hoá cho khách hàng trong đó có lập hóa đơn GTGT cho hàng khuyến mãi, quảng cáo…. Ngày lập hoá đơn với công ty dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ. Tuy nhiên với các công ty thương mại và dịch vụ trên thực tế vẫn có thể viết hoá đơn sau khi đã chuyển giao hàng hoá. Bởi vì chỉ cần ngày viết hoá đơn sau ngày hợp đồng và cùng hoặc sau ngày thanh lý hợp đồng. Đối với các công ty xây dựng vẫn phải tuân thủ theo các nguyên tắc lập hóa đơn GTGT như sau:

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng trong công ty xây dựng

Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng trong công ty xây dựng cần phải tuân thủ các quy tắc và điều lệ

1. Quy định chung

– Đối với công ty xây dựng  quy định trong  khoản 2, điều 16 tại thông tư 39/2014/TT-BTC thì ngày lập hoá đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Với trường hợp công trình hoàn thành theo từng hạng mục thi công thì đều phải lập hoá đơn cho khối lượng dịch vụ tương ứng.

– Trường hợp chủ đầu tư chuyển tiền tạm ứng kế toán theo dõi công nợ. Về nguyên tắc trường hợp này chưa được xuất hoá đơn vì chưa hoàn thành công việc.

2. Ví dụ cụ thể viết hóa đơn GTGT trong công ty xây dựng

Ngày 15/01/2014 Công ty xây dựng Hoàng Long nhận thầu  Công trình A có tổng giá trị là 11.000.000.000đ ( giá này đã bao gồm thuế GTGT 10%). Thời gian thi công là 9 tháng

Giai đoạn 1: Ngày 15/04/2014 sau khi lập biên bản nghiệm thu với giá trị là 5.000.000.000đ ( đã bao gồm thuế GTGT).

Giai đoạn 2: Ngày 20/07/2014 Lập biên bản nghiệm thu với giá trị là  4.000.000.000đ

Giai đoạn 3: 15/09/2014: Lập biên bản nghiệm thu với giá trị là 2.000.000.000đ

Vậy kế toán căn cứ vào biên  bản nghiệm thu để viết hoá đơn hoàn thành khối lượng công việc căn cứ yêu cầu trên:

– Căn cứ vào biên bản nghiệm thu

– Căn cứ vào khối lượng hoàn thành bàn giao

– Căn cứ vào bảng quyết toán khối lượng

a. Hoá đơn giai đoạn 1

– Doanh thu : 4.545.454.545

– Thuế VAT:   454.545456

b. Hoá đơn giai đoạn 2

– Doanh thu: 3.636.363.636

– Thuế VAT:  363.636.364

c. Hoá đơn giai đoạn 3

– Doanh thu: 1.818.181.818

– Thuế VAT:  181.818.182

Sau 3 giai đoạn thi công thì kết thúc công trình cần có các hồ sơ sau

– Biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sửa dụng

– Biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành công việc

– Biên bản thanh lý hợp đồng

– Các giấy tờ liên quan bảo hành công trình liên quan của ngân hàng

Là một kế toán cần hiểu rõ quy định về việc viết hoá đơn cũng chính là một trong những kinh nghiệm làm kế toán xây dựng mà lamketoan.vn chia sẻ trong nội dung khóa học kế toán xây dựng.

Theo: Học Kế Toán Online

Trả lời